'Bạn gái tôi biết về tin đồn giới tính'

Chàng ca sĩ gốc Hà thành cho biết, anh không quan tâm đến dư luận, chỉ cần gia đình và người yêu hiểu anh là đủ.

- Thời gian qua, anh thường xuyên xuất hiện cùng bạn gái trong các đêm nhạc và sự kiện. Anh có thể bật mí một chút thông tin về cô ấy?

- Bạn gái tôi tên Thu Hà, sinh năm 1987, làm nhân viên kinh doanh tại TP HCM. Chúng tôi đã yêu nhau được 3 tháng rồi. Cô ấy từng là du học sinh ở Singapore và Mỹ. Trước khi chính thức trở thành đôi tình nhân, chúng tôi là bạn bè qua blog 360 nhiều năm về trước. Mới đây, khi cô ấy về nước sinh sống và làm việc, chúng tôi gặp gỡ thường xuyên hơn và tình cảm dành cho nhau cũng lớn dần lên. Hiện tại, chúng tôi rất hạnh phúc.

- Dạo trước, mỗi lần hỏi về chuyện tình cảm anh đều né tránh, nhưng lần này anh lại công khai với khán giả trong đêm nhạc Valentine tại Hà Nội, vì sao thế?

- Hôm đó tôi bị thủy đậu nhưng vẫn phải đi diễn vì không thể hủy chương trình. Vì lo lắng cho sức khỏe của tôi nên cô ấy mới bay ra Hà Nội và ở bên chăm sóc, nhắc nhở tôi uống thuốc. Điều khiến tôi cảm động là việc cô ấy xin nghỉ làm chỉ để có những giây phút riêng tư với tôi trong dịp Lễ tình nhân. Cũng vì quá hạnh phúc nên khi trình diễn trên sân khấu, tôi đã không kìm nén được cảm xúc và chia sẻ chuyện vui với khán giả.

quang-ha1.jpg (600×415)

Trước khi yêu nhau, Quang Hà và bạn gái đã có vài năm làm bạn trên mạng xã hội.

- Mới yêu nhau được vài tháng nhưng anh đã vội công khai. Anh có sợ bạn gái mình sẽ gặp nhiều gặp lực từ dư luận, nhất là khi cô ấy không làm việc trong giới nghệ thuật?

- Thực ra, tôi mới chỉ khoe cô ấy tên gì, sinh năm bao nhiêu, chứ không bao giờ để bạn gái xuất hiện nhiều trên mặt báo. Tôi sẽ không bao giờ công khai nếu như tình yêu chưa đủ độ mặn nồng. Tôi tin tưởng vào mối quan hệ này.

Bạn gái tôi dù không hoạt động trong giới showbiz nhưng cô ấy rất hiểu và thông cảm cho nghề nghiệp của tôi. Tuy nhiên, thi thoảng cô ấy cũng nổi cơn ghen. Ví dụ như lần tôi đăng tải clip ca khúc Quá yêu em lên Youtube vào trước ngày Valentine để giới thiệu sản phẩm mới. Tất cả những hình ảnh trong video này đều là của tôi, duy chỉ có hình ảnh cuối cùng là cảnh tôi tình tứ với ca sĩ Hà Vy. Cô ấy xem clip và nhắn cho tôi: "Em không thích". Lời nhắn này cũng đủ để tôi biết rằng, dù cô ấy có thông cảm cho nghề của tôi đến đâu đi chăng nữa thì khi thấy bạn trai mình ôm ấp người con gái khác, chắc chắn cô ấy sẽ buồn. Sau đó, tôi đã giải thích rằng, tôi đăng hình Hà Vy là để PR cho album mới, chứ giữa tôi và Hà Vy không có tình cảm gì.

- Trong làng showbiz lâu nay vẫn râm ran tin đồn về giới tính của anh. Điều này ảnh hưởng gì tới mối tình hiện tại của anh?

- Tin đồn đó bạn gái tôi đã biết từ lâu. Có thể ngày trước tôi sợ tai tiếng nhưng giờ thì tôi không còn để ý đến những lời xì xào của người khác. Với tôi, chỉ cần gia đình và người yêu hiểu là đủ, còn người ngoài muốn nghĩ như thế nào cũng được. Hơn nữa, trước khi quyết định đến với nhau, tôi và Thu Hà đã là bạn bè trong vài năm rồi. Tình yêu của chúng tôi đủ sự chín muồi, chứ không phải chuyện chỉ thích nhau ngày một, ngày hai rồi chia tay.

- Ở Thu Hà có điều gì thu hút khiến anh trao trọn trái tim cho cô ấy?

- Thu Hà xinh xắn, dễ thương… (cười). Nói chung đã yêu rồi thì bạn gái mình thế nào mình cũng thích hết và không chê cái gì cả. Ở bên cô ấy, tôi được là chính mình. Cách tôi yêu là ngay từ khi bắt đầu mối quan hệ tôi đã "chơi bài ngửa". Điều này có nghĩa, tôi sống đúng với con người thật của mình. Cô ấy chấp nhận được thì yêu, nếu không thì dừng lại. Tôi không muốn khi yêu mà cũng phải đeo mặt nạ.

quang-ha2.jpg (400×495)

Chàng ca sĩ "Ngỡ" không ngần ngại công khai và bày tỏ tình cảm với bạn gái trước báo giới.

- Vậy anh đã nghĩ đến chuyện kết hôn chưa khi tuổi của anh cũng đã bước vào ngưỡng 30?

- Tôi nghĩ đến chứ! Năm nay tôi 30 tuổi rồi, nếu bây giờ không lấy vợ thì sau này khi 60 tuổi, chưa chắc tôi đã có cháu để bế. Nhưng nghĩ thì nghĩ vậy thôi, tôi vẫn chưa xác định được ngày nào tôi và bạn gái sẽ trói buộc đời nhau bằng tờ giấy hôn thú. Thôi thì cứ để mọi chuyện diễn ra một cách tự nhiên.

Vài năm quen nhau không phải là thời gian ngắn, cũng không phải thời gian quá dài. Bạn bè tôi có người yêu nhau 9 năm nhưng lấy nhau được một năm thì đã ly hôn. Tôi quan niệm, hai người đến với nhau bằng tình cảm, còn ở được với nhau phải bằng tình nghĩa. Tôi muốn khi tình cảm thực sự thăng hoa thì mới kết hôn.

- Mới đây anh phát hành album song ca với ca sĩ Hà Vy. Nhiều người cho rằng, sự kết hợp này là quá chênh lệch khi Hà Vy còn quá "non" cả về giọng hát lẫn kinh nghiệm so với anh. Anh nghĩ sao về điều này?

- Nếu để ý bạn sẽ thấy, tất cả những nữ ca sĩ tôi từng kết hợp đều có giọng hát yếu hơn tôi như: Quách An An, Vy Oanh, kiện tướng dance sport Khánh Thi và một số ca sĩ trẻ khác. Dù họ kém tôi về kỹ thuật thanh nhạc và kinh nghiệm nhưng tôi vẫn vui vẻ hợp tác vì tôn trọng tình bạn mà họ dành cho tôi. Tôi không so sánh về khả năng hát live bởi khi bước vào phòng thu, ít nhiều, kỹ thuật phòng thu có thể hỗ trợ, làm cân bằng hai giọng hát.

Với riêng Hà Vy, cô ấy không sở hữu một giọng hát hay, thậm chí không bằng một số khán giả mà tôi từng có dịp nghe họ hát, tuy nhiên, giọng cô ấy còn khá hơn rất nhiều so với các ca sĩ trẻ hiện tại của Sài Gòn. Ngoài ra, nhạc sĩ Bảo Chinh, người từng giúp đỡ tôi rất nhiều trong thời gian tôi mới lập nghiệp ở TP HCM lại là người sản xuất và sáng tác trong album Nơi cuối thiên đường. Bảo Chinh rất hiểu ưu, nhược điểm trong giọng hát của tôi và cô học trò Hà Vy, nên từng giai điệu viết ra đều ăn khớp với hai người. Tất cả những đoạn khó hay nhấn nhá, tôi đều thể hiện và nhường phần dễ lại cho Hà Vy. Tôi cũng chỉ dạy Hà Vy rất nhiều trong cách hát, thậm chí thu âm trước để cô ấy học theo. Tôi là người đầu tư cho từng câu hát, không phải ca sĩ nào nghe cũng có thể bắt chước được ngay. Tuy nhiên, Hà Vy lại làm theo rất tốt. Ngay cả việc phát âm chuẩn từng từ, Hà Vy cũng thực hiện được dù từ nhỏ cô ấy quen nói ngữ điệu vùng miền.

- Khi ra album song ca, các ca sĩ thường lựa chọn người có giọng hát, danh tiếng tương đương với mình để có thể “đẩy” cả hai lên. Còn anh thì làm ngược lại, hát cùng một ca sĩ chưa có tên tuổi. Anh có sợ hình ảnh của mình vì thế mà cũng bị giảm sút?

- Mỗi dòng nhạc đều có lượng khán giả riêng. Từ trước tới nay tôi luôn là người đa phong cách nên không lo lắng các fan nhạc trẻ thất vọng khi nghe các bài hát tôi thể hiện trong album với Hà Vy. Tôi tin, ít nhiều họ cũng yêu mến rồi nên dù tôi có hát thế nào đi chăng nữa, họ vẫn ủng hộ. Tôi thích câu nói này của nhạc sĩ Trần Tiến: "Trong âm nhạc không có chuyện phân biệt sang, hèn, cao, thấp, hay và dở".

- Sắp tới, anh có kế hoạch gì để đẩy mạnh dòng nhạc xưa sau khi đã chiếm được cảm tình của nhiều người bằng phong cách acoustic?

- Tôi vẫn giữ lời hứa với khán giả là phát hành album acoustic cùng nhạc sĩ Hoàng Minh. Tuy nhiên, hiện tại, anh Minh chưa có thời gian để hoàn thiện bản phối tất cả các ca khúc mà chúng tôi đã lựa chọn. Tôi rất mong album này sẽ được ra mắt trong năm nay. Nếu như anh Hoàng Minh có đọc được bài phỏng vấn này, tôi hy vọng, anh sẽ nhanh chóng làm nốt phần hòa âm cho tôi. Song hành với sản phẩm nhạc xưa này, tôi sẽ cho ra mắt album nhạc trẻ với tên gọi Nhiều lúc.

Khi được các nhạc sĩ tin tưởng giao cho các bài hát hay, tôi thường đi thu âm ngay và để dành, chờ thời điểm thích hợp tung ra thị trường. Cũng vì vậy mà tôi luôn luôn có những album liền kề nhau. Ngày xưa, tôi kiếm lãi từ việc bán đĩa, nhưng giờ là thời buổi của Internet, đa số các album của tôi và nhiều ca sĩ khác chủ yếu thu tiền từ việc kinh doanh nhạc chuông, nhạc chờ. Tôi tự thấy, mình chưa phải là một cái tên quá hot trong làng nhạc và mật độ phát hành album của tôi so với các ca sĩ nổi tiếng khác vẫn chưa là gì. Thế nên, tôi càng phải cố gắng hơn nhiều để đẩy mạnh tên tuổi.

quang-ha3.jpg (500×750)

Những bức ảnh tình tứ của Quang Hà và ca sĩ trẻ Hà Vy từng khiến bạn gái anh ghen tuông.

- Anh đã đi hát được hơn 10 năm, danh tiếng cũng có chút ít nhưng tại sao anh lại tự ti như thế?

- Đó là sự thật chứ không phải tôi tự ti. Tôi biết mình đang ở vị trí nào trong làng showbiz. Có thể cái tên tôi chỉ hơn một số các bạn ca sĩ trẻ bây giờ nhưng so với những "cây đa, cây đề" thì tôi còn hạn chế nhiều. Nếu cứ sống trong danh tiếng ảo nhiều quá, không biết lúc nào tôi sẽ tự giết chết bản thân rồi trở nên mù quáng, không tìm được con đường đi đúng đắn.

- Để cái tên của mình trôi nổi một cách lặng lẽ trong thời gian dài như vậy, sao anh không tìm cách tạo một "cú hích" cho sự nghiệp bước sang một trang mới?

- Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Giọng hát hay, tôi có, bài hát hay, tôi cũng có… nhưng tôi không sinh ra trong giàu sang nên khi bắt đầu theo nghiệp, tôi không thể làm theo những gì mình thích. Tôi phải đi theo một con đường vòng rất dài để có được ngày hôm nay. Tuy nhiên, chính điều này lại gây hiểu lầm cho khán giả và cả những người trong giới chuyên môn khi họ nghĩ rằng, tôi chỉ là một ca sĩ bình thường, hát những ca khúc dễ nghe, dễ quên. Bởi vậy, sau khi phát hành rất nhiều album nhạc xưa, album nhạc về Hà Nội và cố gắng xây dựng hình ảnh "sang"… tôi vẫn chưa thể nào xóa hết được định kiến mà họ đã quy chụp cho tôi. Tôi chỉ mong, cùng với thời gian, khán giả sẽ thay đổi quan điểm của họ về tôi.

Giọng hát của tôi không quá ghê gớm, nhưng nó không hề thua nhiều người khác. Đừng nhìn vào những ca khúc tôi đã hát từ ngày xửa, ngày xưa, lúc tôi chưa có đủ điều kiện kinh tế mà hãy lắng nghe tôi hát ở thời điểm hiện tại, để thấy rằng, tôi là người có thực lực. Còn những bài hát thị trường từ thời xưa, tôi phải chấp nhận hát nó để kiếm tiền, nuôi sống bản thân và cả niềm đam mê ca sĩ của tôi. Bạn cứ nghĩ xem, nếu không làm như vậy, làm sao tôi có thể sống sót trong thế giới nghệ thuật phức tạp và lắm bon chen như thế này. Đó là điều cấp bách tôi phải làm trong thời điểm bấy giờ, dù muốn hay không tôi vẫn phải làm.

Bây giờ, khi tôi đã có kinh tế, tôi thoải mái làm những điều mình thích. Nếu ai hỏi, tôi thích hát nhạc gì, tôi sẽ trả lời ngay, tôi thích hát nhạc xưa, bởi khi thể hiện những ca khúc này, tôi được phiêu và thỏa sức khoe thế mạnh trong giọng hát của mình. Còn ở những ca khúc nhạc trẻ, tôi cảm thấy rất lãng phí giọng hát. Nói như vậy không có nghĩa tôi coi thường những ca khúc nhạc trẻ mà nhờ nó, tôi tiếp cận được khán giả và tôi cũng kiếm được rất nhiều tiền hơn. Với tôi, nếu như cân bằng được việc làm nghệ thuật và kinh doanh là điều tốt nhất. Còn nếu cứ mải mê theo đuổi những lý tưởng nghệ thuật, trong khi cuộc sống vật chất lại eo hẹp thì lãng phí quá. Chỉ khi có kinh tế, nghệ sĩ mới có thể thực hiện được những dự án táo bạo của riêng mình.

0 comments:

Post a Comment